Tnh Mẹ Tnh Qu Hương

 

Đức Tr

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vu-Lan về trong trời thu tươi mt, ma của l vng rơi, ma gợi nhớ tnh cha v nghĩa mẹ.  Chng ta đang ở nơi đy, nơi qu hương thứ hai vọng về qu mẹ Việt-Nam yu dấu.  Nơi đ tổ tin chng ta đ từng gầy dựng nếp sống văn ha từ ngn đời. Từ khi đạo Phật truyền vo Việt-Nam đ quyện chặt vo hồn dn tộc, thnh nếp sống yu thương v tr tuệ chảy truyền qua bao thế hệ, thấm nhuần trong hơi thở v con tim của người con Việt.  Ai ai cũng c mẹ c cha, hai đấng sanh thnh cng lao to lớn như trời cao bể rộng, nghĩa ấy khng những trong kinh điển Pht-Gio đề cập rất nhiều  m ngay cả ca-dao cổ-tch vẫn lưu lại đến ngy hm nay.

         

          Vu-Lan về, bao người con đang trầm mnh trong im lặng, trong suy tư thầm kn về n cha nghĩa mẹ.  Ni đến đạo hiếu ấy, th khng bt mực no diễn tả hết cng lao sinh thnh dưỡng dục của mẹ cha.   Hm nay trời vo thu nơi hải ngoại, gi thu đưa xo xạc, từng cnh l vng rơi, v cuộn trn theo chiều gi, khung cảnh ấy khiến chng ta gợi nhớ đến qu hương Việt-Nam yu dấu, nơi c giếng nước, gốc cau v hng tre dịu dng soi bng của cảnh lng qu ấm p, v nhớ tới phố phường qu nh nhộn nhịp với bao m thanh giọng ni thn thiết chn tnh.  Chng ta ngồi đy, hy giữ lng thnh knh, để tm về qu hương của cha của mẹ, tm về cc cội nguồn của dn tộc, để sưởi ấm lại tnh qu hương, để học được ci nếp sống khn ngoan của ng b tổ tin ta đ trao truyền, v  từ đ sống đời an lạc v lớn khn nơi xứ người.

 

          Ma thu l vng rơi m ả, những chiếc l vng rơi theo sự vận hnh của trời đất, l vng chiều thu hm nay sẽ ha vo lng đất, biến thnh nhựa sống v ha thn vo hoa l của ma xun tươi đẹp.  Cũng thế ấy, bao tấm thn của người mẹ người cha, một đời sinh con gio dục vung trn, rồi trở nn gi yếu, dần dần khuất bng theo thời gian, chỉ để lại vc dng hnh hi con trẻ v bao ước mơ tươi đẹp cho con mnh.  Chng ta hm nay l sản phẩm thing ling kỳ diệu của cha mẹ đ tạo dựng ở đời.  Cha mẹ lun lun hiện hữu trong ta, xin hy nguyện sống đời an lạc để lm giu nguồn năng lượng yu thương của mnh.

               

          Trong chng ta, ai ai cũng nhờ những giọt mồ hi nước mắt của cha mẹ để trưởng thnh.  Những ai đang c b mẹ qu đang thấp thong hm sớm nơi ruộng la nương rau, ai c b mẹ ở phố phường quanh năm với gnh hng rong l bước trn h phố, bun bn tảo tần dnh dụm nui con ăn học.  Bất cứ người mẹ người cha no cũng xem con l gia bảo thing ling cao qu của đời mnh, v lun lun cầu mong cho con mnh được hạnh phc, thậm ch c những người phụ nữ khng con cũng mong tm một đứa con nui để nghe được ci tiếng gọi mẹ yu thương.

 

          Chng ta hy hồi tưởng về qu mẹ v nếp sống tổ tin, với truyền thống hiếu thảo v tấm lng thủy chung.  Cha mẹ chng ta yu thương gắn b nui con v xy dựng gia đnh qua bao biến đổi thăng trầm của cuộc đời vẫn giữ đạo l phu th tương hợp như trời đất sinh ra vạn loại.  Qu hương ta c hn vọng phu, ghi tạt tấm lng thủy chung của người phụ nữ đợi chồng nui con. Chng ta hy nhớ lại ng b ta dựng vợ gả chồng cho con chu, chỉ ngồi lại bn nhau ăn một miếng trầu, truyền  dạy cho con thế no l lng chung thủy  , những lời dạy mộc mạc nhưng c gi trị rng buộc hơn bất cứ một quy ước no trong x hội.  Ba miếng trầu l du nh người l nghĩa đ.  Con chu hm nay nn biết thừa kế v pht huy ci đạo l tốt đẹp của tnh thương v lng chn thật.  Một người con đi xa nh, d ở chiến trường hay phố phường cũng khng bao giờ qun hnh ảnh mẹ gi thường đm đốt nn nhang cầu nguyện Phật Trời cho con mnh được sống an vui giữa đời.

 

          Vu-Lan về nơi hải ngoại, chng ta đang trầm mnh lắng nghe giọng ni ấm p của tnh mẹ v tnh qu hương.  L người con mang dng mu đỏ da vng, lm sao qun đi cu ca dao đượm tnh dn tộc, cu ca dao dạy con đừng bao giờ qun đi hnh ảnh mẹ cha:

 

Đi m bỏ mẹ ở nh

Gối nghing ai sửa chn tr ai bưng.

 

          Ai sống ở xa, đang c mẹ ở Việt-Nam khi nghe cu ca dao ny khng khỏi thổn thức v chạnh lng rơi ging nước mắt thương nhớ.  Đạo l ng b dạy rằng, lm con nn biết tri n v phụng thờ cha mẹ với một lng thnh knh nng niu, bởi v tnh cha mẹ như biển hồ lai lng:

 

          Cha mẹ nui con biển hồ lai lng

          Con nui cha mẹ kể thng kể ngy.

         

          Xin cho những người con hm nay khắc su tnh cha mẹ, d điều kiện cuộc sống c trăm ngn lần biến đổi, nhưng đừng qun đi tiếng ni nghĩa n.  Chng ta nn thức rằng d cho c hy sinh cả thn mạng mnh để phụng dưỡng cũng khng bo đp được một phần nhỏ b cng ơn trời bể của cha mẹ mnh.

 

          Knh thưa qu vị, chng ta sống ở đời c biết bao tấm lng của người mẹ, c b mẹ giu sang ph qu, c b mẹ quyền cao chức trọng, c b mẹ ngho khổ quanh năm, hoặc c b mẹ lang thang xin ăn trn đường phố, hoặc c b mẹ đang vướng vo tội lỗi ở lầu xanh chợ đời, hoặc c b mẹ đang vướng vo vng t tội, d bất cứ ở hon cảnh no, tất cả cc b mẹ ấy đều c ci cng mang nặng đẻ đau, sinh ta lớn khn trong cuộc đời, nhất định rằng khng c ai thay được tnh mẫu tử.  Nếu qun ơn cha mẹ l đnh mất những g thing ling cao đẹp trong lng mnh.

 

          Hạnh phc cho ai được gắn đa hoa hồng mu đỏ, xin hy sớm hm săn sc cha mẹ hiện tiền.  Xin chia sẻ với ai được ci đa hoa hồng mu trắng, th hy lắng lng thnh knh lm tất cả thiện php để hồi hướng cho cha mẹ được sanh về cảnh giới an lnh.

 

          Trong giờ pht thing ling ny, chng ta đang vận hết lng thnh knh, tự trang nghim ci lng, hướng về Tam-Bảo để tỏ lng tri n v bo n cha mẹ.  Nhờ cht duyn lnh đời trước, m hm nay chng ta được nương tựa Tam-Bảo.  Đức Phật từng dạy rằng, bất cứ ai trn đời cũng từng đ l cha mẹ thn bằng quyến thuộc của ta trong nhiều đời kiếp.  Do vậy, chng ta tm thấy bao tấm lng người cha người mẹ trn cuộc đời, bao lần sanh tử l bấy mang ơn sanh thnh dưỡng dục.  n đức cha mẹ xuyn suốt với thời gian v tận v khng gian v bin.  Xin cho những người con qu hương Việt-Nam yu dấu  hy sống an vui hiếu hạnh, hy giữ gn nếp sống văn ha của dn tộc, hy sống xứng đng với dng mu Lạc-Việt, hy lm rạng ngời đạo l cao đẹp của dn tộc Việt-Nam nơi hải ngoại.

 

                                                 Cha Tam Bo

                                                   Tulsa, Oklahoma ngy 14 thng 8 nm 2005